Huwebes, Pebrero 23, 2012

Wet Me Then No See

Hayyyy, ang sarap maligo sa gabi lalo na kapag nanlalagkit ka buong araw at gusto mong magrelax, di ba? Pero oops, ang sabi ni lola.. wag raw~!!!!! Alam niyo kung bakit? Dahil pag basa raw ang iyong buhok at ito ay tinulugan mo, deads ka... bulag ka pagkagising mo! Oh my GASH!

Noong bata ako, takot na takot akong maligo sa gabi dahil nangangamba akong baka makatulugan kong basa ang aking buhok at ayaw kong mabulag sa umaga ayon sa pamahiin ni lola.. Kaya noong bata ako, kahit sobrang malagkit ang feeling ko, super tulog pa rin ang lola mo! Oh well... pero siyempre.. noong tumanda ako at nagkaisip...hayy naku, walang kwenta talaga ang mga pamahiin... Kadiri lang yung ginawa ko dati.. Wala naman talagang mangyayari sa mata mo kung natulog kang basa ang buhok... sa naranasan ko, pwedeng lamang sumakit ang ulo mo at magkaroon ng wet mark ang unan mo.. AYUN LANG YUN! Hindi ako nabulag at mas lalong hindi ako nabaliw na katulad ng paniniwala ng iba..

Sa aking palagay, naiisip lang ng mga matatanda ang ganitong pamahiin dahil baka pag basa ang buhok at may natirang shampoo tapos pumunta sa mata tapos nagkatong natulog at napapunta sa mata ang shampoo, eh yun ang maaaring sanhi ng pagkabulag..eh napaka-shunga naman ng gagawa nun.. at sasakit lang rin ang mata mo kung mapapunta man ang shampoo sa mata hindi naman totally mabubulag ka.. hayy.. ang mga lola talaga.. hahahah..na-realize ko, ang weird pala ng explanation ko kung bakit pwedeng magkatotoo yung pamahiin...maipilit lang kasi eh sa totoo lang, hindi naman talaga pwedeng ipilit na totoo kasi HINDI ITO TOTOO!

Kung di pa rin kayo naniniwala sa karanasan ko at mga pinagsasabi ko, go ahead and try... kung nabulag kayo e di sorry, haha, totoo pala.. pero nakakasiguro naman ako na hindi kasi nga nasabukan ko na... kayo na bahala mag-isip kung ano talagang opinyon niyo.. wahahaha...


3 komento:

  1. eh pano pag wet ako in the middle of my sleep? may makikita ba ako? :D

    TumugonBurahin
    Mga Tugon
    1. Magandang katanungan!..pero ang buhok po na tinutukoy ko ay ang buhok sa ulo, nyehehehe.. pero kahit saang buhok naman ang basa, walang effect yan sa paningin! ;)

      Burahin