Sabado, Pebrero 4, 2012

Naniniwala Ka Ba?

Bakit kaya may mga pamahiin? Sino nga bang nag-imbento ng mga ito? Kanino kaya nagsimula ang mga kasabihang nakakaloka kung iisipin? Hay naku, dahil sa mga pamahiing iyan, marami tayong nagagawang mga bagay na walang katuturan o kaya naman...marami tayong bagay na hindi nagagawa at natatapos kaagad dahil sa mga kasabihan.

Aaminin ko na minsan dahil sa may pagka-"engot" ako dati, lahat ng sasabihin ng mas matanda ay susundin ko pero simula nung sinubukan kong wag gawin ang mga bagay na sa tingin ko ay hindi naman totoo, katulad nga ng mga pamahiin, well.. doon na ako nagsimulang mag-isip kung ano ba talaga.

Feel ko, may mga tao rin namang makakarelate sa kin dahil maraming katulad ko ang di na rin naniniwala. Sa panahon ngayon, kakaunti na lang ang may alam ng mga pamahiin na sadyang nakakabaliw kaya pagkakataon niyo na itong matuklasan ang mga bagay-bagay. Baka nga masabi niyo pa sa sarili niyo na "May ganun pala?" kasi ganyan rin ako ng subukan kong magresearch ng mga pamahiin. hehehe..

Ngayon, kung ikaw naman ay isa pa ring believer ng mga pamahiin at ayaw mong bitawan ang pinaniniwalaan mo, wala na akong magagawa dun ngunit di mo ako mapipigilang magpatunay na mali ito.. Bwahahaha!

Sa mga susunod na araw, makikita niyo na ang mga experiment na ginawa ko para maputunayan ang bisa ng pamahiin. Matutuwa ako at papalakpak pa ang aking mga tenga kung ako ay susubaybayan niyo at kungpanunuorin niyo ang aking mga experiment.

Hanggang dito na lamang muna ang aking blog. Salamat sa pagbabasa!





Walang komento:

Mag-post ng isang Komento