Miyerkules, Pebrero 15, 2012

Hawak Kamay (Valentine's Day Blog)

Hi people! Ang gagawin kong blog ngayon ay special blog para sa araw ng mga puso. Pasensya na kung medyo late, nagkataon lang na sadyang super busy ako kahapon.. Ok, so sisimulan ko ang blog na ito sa isang tanong... Nagkaroon na ba kayo ng minamahal? Nagkahawakan na ba kayo ng mga kamay? Mayroon kasing kasabihan tungkol sa paghawak ng kamay ng mga mag-nobyo!

Pansinin niyo ang paghawak niyo ng inyong mga kamay at kung kaninong thumb ang nasa ibabaw.. Sinasabi na kung kaninong thumb ang nasa ibabaw, yun raw ang mag-"dodominate" sa inyong relasyon.. Kunwari sa larawang ito:

Makikita niyong ang thumb ng babae ang nasa ibabaw.. Ibig sabihin nito, siya ang magdadala o "dominant" sa relasyon nila.. ngunit kung babaliktarin mo at ang thumb naman ng lalaki ang nasa ibabaw, ang lalaki ang magdadala ng relasyon...

Sa aking palagay, walang katunayan ang mga kasabihang ito...siyempre! Marami sigurong mga inlove na naniniwala sa kasabihang iyon pero tandaan niyo ang sasabihin ko, walang kaugnayan ang paghawak ng mga kamay sa pagdadala ng relasyon! Jusko day.. Isipin niyo na lang ah...hindi naman palaging parahas ang pagkakahawak niyo ng kamay ng kapartner mo. Kadalasan ay lagi itong nag-iiba... at napatunayan ko ito base sa aking karanasan. Nagpapalitan lang ang mga posisyon ng mga daliri para maging kumportable ang pagkakahawak ng kamay ng isa't isa at wala itong kinalaman sa pagiging dominante sa isang relasyon. Eh ano kung nasa ibabaw ang thumb ng lalaki? Susunod at susunod rin yun sa mga babae, pwedeng hindi palagi pero more or less, ganun. Depende na yan sa mga taong magiging involve sa isang relationship at hindi depende sa pagkakahawak ng kamay.

O di ba, kaya wag kayong masyadong nagpapaniwala sa mga kasabihan dahil ang lahat ng bagay ay DEPENDE pa rin sa tao o sitwasyon.






Walang komento:

Mag-post ng isang Komento