Linggo, Pebrero 12, 2012

The Killer Kuko!

"Naku iha, wag na wag kang maggugupit ng kuko sa gabi, baka mamatay ang iyong mga magulang". Iyan ay ang eksaktong sinabi sa akin ng aking tita dati noong ako'y magtangkang gupitin ang kuko ko noong isang gabi. Hay naku, as usual...wala na namang scientific explanation ito. Mga nakuha lang rin ng mga matatanda sa mga matatanda. Hello? Anong connection ng kuko sa buhay ng tao?! Ang mga pamahiin nga naman...

Nagsearch ako sa google kung ano nga bang essence ng pagkakaroon ng mga kuko baka sakaling ma-i-relate natin sa pamahiin at baka may point ang pamahiing pinaniwalaan ko simula bata ako. Sabi ng google, ang kuko raw ay di naamn kailangan para tayo ay mabuhay...bale nagsisilbi lang siyang support sa mga daliri. Ang ibig sabihin nito ay kahit pa tanggalin mo ang mga kuko sa katawan, walang masyadong maapektuhan...support lang sa daliri ang mawawala. Sa mga naresearch ko, mas lalong pinatibay nito ang di ko paniniwala sa katakot takot na pamahiing paggugupit ng kuko sa gabi.

Kung iisipin mo, hindi naman kunektado ang kuko mo sa ibang tao... kung meron man masasaktan sa paggugupit ng kuko ay mismong ikaw lang yun at nangyayari lamang ito kapag nagupit mo pati ang iyong balat o pag nasama ang balat mo sa paggugupit. Mga tao talaga o! Matagal-tagal rin akong naniwala sa pamahiing iyon hanggang isang gabi noong kinailangan ko na talagang maggupit ng kuko dahil masyado na itong mahaba at malalagot ako pag mahaba ang kuko. Ginupit ko ang mga ito, at wala naman nangyari ni katiting na aksidente o sakit na dumapo sa kahit sinong miyembro ng aking pamilya.

Kaya masasabi kong ang paggugupit ng kuko sa gabi ay CERTIFIED UNTRUE URBAN LEGEND na naman! Kung sinong naniniwala pa.. aba, try niyo nang mapatunayan niyo :)


Walang komento:

Mag-post ng isang Komento